Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Khám phá chân dung ma nữ khiến Kim Tuyến kinh hãi


 Cùng tìm hiểu quá trình tạo ra ma nữ và những câu chuyện kỳ dị khác trong phim Ngủ với hồn ma.



Hình ảnh ma nữ áo trắng tóc dài đã trở thành biểu tượng kinh dị trên toàn cầu, tuy nhiên trong những bộ phim Việt, nhân vật này thường bị sơ xài trong hóa trang chỉ tập trung vào khuôn mặt vì chỉ xuất hiện bất ngờ hoặc lập lờ phía xa. Nhưng ở Ngủ với hồn ma, con ma áo trắng lại là nhân vật được chăm chút nhiều nhất từ hóa trang đến diễn xuất.



Ngoài các thủ thuật thường thấy như đánh phấn trắng toát khuôn mặt, bộ tóc dài, bộ quần áo mang màu sắc chết chóc… diễn viên vào vai này còn được biến hóa hết mức đến tận từng móng chân phân hủy theo nhiều cách khác nhau. Kể cả nạn nhân xấu số bị Khương Duy (Hồ Vĩnh Anh đóng) đụng trúng cũng được chăm sóc “tận răng” với những miếng thịt lở loét bố trí khắp các nơi trên cơ thể.






Đạo diễn Bá Vũ chia sẻ: “Trong các tác phẩm kinh dị kinh điển của Hollywood, người ta rất tôn trọng các nhân vật tưởng chừng phụ nhưng thật ra rất quan trọng. Chính vì vậy, tôi phải cho ‘hồn ma’ của tôi một thần sắc ổn định và mang khí chất đáng sợ nhất”.

Bên cạnh đó, vai trò của ma không chỉ là đi qua đi lại hay “nhảy bổ” vào mặt, chúng cũng phải biết cách diễn xuất làm sao để tạo kết nối với người bị hù và bắt buộc vẫn phải có biểu cảm riêng, từ đó những thước phim mang nỗi sợ hãi thật sự chứ không chỉ đơn giản là làm người xem phải hết hồn. Thế nên trước mỗi cảnh quay, đạo diễn Bá Vũ làm công tác định hướng tâm lý rất kỹ với cả hai phía “hù” và “bị hù” để tạo hiệu quả tốt nhất.







Hóa trang cho hồn ma.

Song song đó, bối cảnh cũng là một phần rất quan trọng phải nhắc đến. Sân thượng nơi ở của Mỹ Lan (Kim Tuyến đóng) chính là nơi đặt những phân cảnh quan trọng nhất. Yêu cầu trong kịch bản sân thượng phải nằm giữa lòng thành phố, phải đủ rộng để có thể xây dựng một căn phòng đạo cụ, một nhà tắm, một hồ chứa nước… và sân thượng phải có một khoảng không rộng lớn đủ để mô tả sự lẻ loi, cô độc của nhân vật Mỹ Lan khi sống một mình trên đây.






Tổ thiết kế sản xuất và bộ phận chọn cảnh đã lùng sục trong hai tháng ở nội ngoại thành Sài Gòn, tìm đến các sân thượng chung cư cũ và mới, các cao ốc, trường học, cơ quan… Và cuối cùng đã tìm được một sân thượng đáp ứng gần đúng như yêu cầu trong kịch bản, việc xây dựng nội ngoại thất các khu vực diễn ra trên sân thượng đã được tiến hành ngay sau đó và bối cảnh kịp hoàn tất trước ngày quay một tuần và hoàn toàn đúng với ý đồ của đạo diễn. Ánh sáng và góc quay đều được tính toán rất kỹ ngay từ khu vực cầu thang lên đến đỉnh của ngôi nhà. Từ trong phòng ra đến bên ngoài, từng mép cửa sổ… được thiết kế đặc tả khá dị và hiểm.






Được xem là một phòng chứa đạo cụ, những vật được bố trí bên trong đều phải được suy tính rất nhiều, làm sao phải vừa giống một nơi chứa đầy những thứ liên quan đến kịch và cải lương, vừa phải mang không khí hắc ám đến rợn người. Đồng thời, các loại đồ vật mang rất nhiều góc nhìn cá nhân thể hiện độ hiểu biết và sở thích về điện ảnh của đạo diễn Bá Vũ, nếu để ý sẽ nhìn thấy mặt nạ của tên sát nhân Saw trong loạt phim cùng tên hay khuôn mặt của mụ quá phụ câm trong Dead Silence, mặt nạ mô phỏng của lũ người mọi rợ, rồi cả mấy con ma-nơ-canh với nhiều bộ phận cơ thể dính máu nằm lộn xộn khắp nơi… Phần trang điểm của mỗi diễn viên và cả cách bước đi như thế nào để hòa hợp tốt nhất với bối cảnh cũng được thực hiện kỹ càng từng bước và mang tính liên tục.



Bối cảnh sân thượng, liên quan ăn khớp từ trong ra ngoài.



Có thể dễ dàng nhận ra nhiều hình ảnh đến từ những nhân vật kinh dị kinh điển.

An An

Theo Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét