Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử tử vì âm mưu đảo chính?


Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong Chol đã bị xử tử ngày 30/4, cùng thời điểm với tuyên bố không sang Nga dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phátxít của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.


Trước đó, truyền thông Hàn Quốc loan tin Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong Chol đã bị xử tử bằng súng máy trước sự chứng kiến của hàng trăm quan chức vì lý do “ngủ gật trong một sự kiện có sự tham gia của Kim Jong Un và không tuân theo sự chỉ thị của lãnh đạo Triều Tiên”.

Ông Hyon Yong Chol trong chuyến công du đến Moscow hồi tháng 4.

Bình Nhưỡng hiện chưa xác nhận thông tin trên nhưng thời điểm mà nhân vật quyền lực số hai Triều Tiên bị xử bắn đã dấy lên tin đồn về lý do thực sự mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un hủy chuyến thăm Nga.

Một tháng trước vào ngày 15/4, ông Hyon đã có chuyến công du đến Moscow để đàm phán về việc mua hệ thống lên lửa phòng không S-300 cũng như “mở đường” cho chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Kim nhân dịp lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lỡ chuyến thăm Nga vì bận "giải quyết các vấn đề nội bộ".

Kênh tin tức Phượng Hoàng có trụ sở ở Hong Kong cho rằng, Triều Tiên đã thất bại trong việc mua 4 hệ thống S-300. Đây được coi là nguyên nhân khiến ông Hyon “mất điểm” trong mắt nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tờ Telegraph (Anh) nhấn mạnh việc ông Kim từ chối đến Nga vì bận “giải quyết các vấn đề nội bộ”. Không loại trừ khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol đã lên kế hoạch cho một cuộc đảo chính quân sự trong thời gian ông Kim rời đất nước. Ông Hyon được cho là đã tỏ ra bất mãn với nhiều chính sách của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Việc Triều Tiên xử tử ông Hyon bằng súng phòng không cũng thường chỉ được sử dụng với các tội danh đặc biệt nghiêm trọng, bao gồm cả tội phản quốc.

“Ông Kim hủy chuyến thăm đến Nga khá muộn và có khả năng rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã biết được âm mưu đảo chính của bộ trưởng Hyon Yong Chol”, Giáo sư Toshimitsu Shigemur tại Đại học Waseda ở Tokyo bình luận.

Vụ xử tử mới nhất càng khiến giới quan sát tin rằng chính quyền hiện tại của Bình Nhưỡng đang gặp trục trặc, đặc biệt trong hàng ngũ các quan chức quân sự hàng đầu.

Đăng Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét